--------------------------------------

Dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Cơ bản hoàn thành Cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên

18/05/22

-Cao tốc Tiên Yên – Móng Cái: Quyết tâm cán đích đúng kế hoạch

Chỉ còn hơn một tháng nữa (cuối tháng 6/2022), cao tốc Tiên Yên – Móng Cái, đoạn tuyến cuối cùng trong chuỗi cao tốc dọc tỉnh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái dự kiến sẽ hoàn thành theo kế hoạch. Bước vào giai đoạn thi công “nước rút” này, dù thời tiết đang bất lợi, mưa nhiều, song chủ đầu tư và các nhà thầu đang rất nỗ lực, đẩy nhanh công tác hoàn thiện, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Cao tốc Tiên Yên – Móng Cái khởi công từ cuối năm 2019, có chiều dài 60km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, đầu tư theo hình thức BOT. Dự án nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh, được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến việc huy động lao động, thiết bị gặp khó khăn; đặc biệt giá nguyên vật liệu tăng cao, công tác GPMB lớn nhất từ trước đến nay với gần 190ha đất phải thu hồi trong thời gian ngắn, liên quan đến hàng nghìn hộ dân và nhiều công trình công cộng khác.

Tuy nhiên, với quyết tâm không để đứt gãy sự phát triển, trong quá trình gần 3 năm thi công, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, chủ đầu tư và các nhà thầu đã rất nỗ lực, tranh thủ mọi thời cơ, thời điểm để từng bước tháo gỡ khó khăn, triển khai hiệu quả các công việc, hạng mục theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Xác định ý nghĩa đặc biệt của công trình đối với kế hoạch phát triển của tỉnh, nhất là đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh dịch Covid-19, hoàn thành lời hứa với nhân dân, chủ đầu tư và các nhà thầu đã có nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đoàn kết, sáng tạo để cùng vượt khó. Từ đó, tiến độ triển khai các hạng mục đang bám sát kế hoạch; chất lượng, kỹ thuật công trình đảm bảo theo thiết kế và được kiểm soát chặt chẽ. Các nhà thầu đang triển khai các hạng mục cuối cùng để hoàn thành công trình vào cuối quý II/2022.

Cụ thể, trong bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực do ảnh hưởng của dịch bệnh, công trường thi công toàn dự án đã chuyển sang vận hành khép kín, hình thành lên các khu tập trung để cách ly tại chỗ; khó khăn về nguyên vật liệu được giải quyết thông qua việc bổ sung thêm nhà thầu có năng lực; khó khăn về thời tiết được tháo gỡ khi cho phép nhà thầu hỗ trợ chéo, triển khai các hạng mục cầu và phụ trợ, hạng mục không ảnh hưởng nhiều bởi trời mưa…

Đến nay, tổng tiến độ các hạng mục đã đạt khoảng 95%, đã hoàn thành thi công nền đường trên toàn tuyến, thảm nhựa mặt đường được 48/60km chiều dài; gia cố mái ta luy đạt 70%, đã lắp đặt xong dải phân cách giữa, bó vỉa và hệ thống hàng rào bảo vệ cao tốc. Đối với 32 cầu trên toàn tuyến đang tập trung triển khai thi công khe co giãn và thảm nhựa mặt cầu; các hạng mục hoàn thiện như hệ thống ATGT, điện chiếu sáng, hạng mục phụ trợ cũng đang gấp rút triển khai.

Riêng lớp tạo nhám mặt đường đòi hỏi thi công trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên những ngày vừa qua, khu vực miền Đông của tỉnh mưa nhiều, khiến tiến độ chậm hơn so với kế hoạch. Các nhà thầu đã chủ động chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, sẵn sàng tổ chức thi công ngay khi các yếu tố về thời tiết được đảm bảo.

Hiện, khí thế thi công những ngày nước rút đang rất khẩn trương, các nhà thầu, tổ đội đều đặt ra mục tiêu cụ thể, ký cam kết cùng thi đua hoàn thành các hạng mục theo kế hoạch, bám sát tiến độ tổng thể của cả dự án. Hầu hết các nhà thầu đều thực hiện tăng gấp đôi phương tiện máy móc, bổ sung thêm nhân lực, chủ động sắp xếp công việc phù hợp, khoa học, tổ chức thi công liên tục nhiều ca, nhiều kíp.

Được biết, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã tăng cường thêm cán bộ giám sát thường trực trên công trường để kịp thời thẩm định, đảm bảo an toàn, chất lượng công trình; tham gia cùng nhà thầu để giải quyết những khó khăn phát sinh. Chủ đầu tư đang phối hợp với đơn vị liên quan để thực hiện nghiệm thu công trình; triển khai các điều kiện thủ tục pháp lý để sẵn sàng đưa vào khai thác, sử dụng theo đúng kế hoạch vào tháng 7/2022.

Cao tốc Tiên Yên – Móng Cái đang trên đà tăng tốc về đích, khi hoàn thành sẽ hoàn thiện toàn bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh của Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái, trở thành tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 KKT gồm: KKT ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT cửa khẩu Móng Cái. Tuyến đường sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ trước đây; mở ra không gian, dư địa phát triển mới, phù hợp mục tiêu tăng cường liên kết vùng mà Quảng Ninh đang tập trung thực hiện.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

04/05/22

7-Cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên đảm bảo chất lượng, tiến độ

Dự án Cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên dài 16,08km, được thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h, tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gây đứt gẫy chuỗi cung ứng, khiến việc huy động lao động, thiết bị gặp khó khăn; đặc biệt giá nguyên vật liệu tăng cao. Bên cạnh đó, nhiều vị trí tuyến có địa hình hết sức phức tạp như đi qua khu vực đầm lầy, nền đất yếu, cầu nằm tại khu vực nước sâu… khiến công tác tổ chức thi công khó, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên với sự chỉ đạo sát sao của Ban quản lý dự án, sự nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu đã tháo gỡ nhiều khó khăn để đảm bảo tiến độ, đến ngày 30/4 vừa qua, cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên đã cơ bản thi công xong các hạng mục sau gần 15 tháng nỗ lực.

Cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên có chiều dài 16,08km, điểm đầu đấu nối tại nút giao Bình Dân, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn. Đường được thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h, tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Đến ngày 30/4, toàn tuyến đã hoàn thành thi công thảm nhựa mặt đường.

Một số vị trí đã thi công xong vạch sơn kẻ đường.

Cầu Vân Tiên – cầu dài nhất Quảng Ninh hiện nay (1.515m) nối liền 2 huyện Vân Đồn – Tiên Yên hoàn thành chỉ sau đúng 1 năm thi công.

Hệ thống dải phân cách giữa, hộ lan đã cơ bản hoàn thành.

Hệ thống giá long môn và biển báo giao thông điện tử cũng đã được lắp đặt xong toàn tuyến.

Mái ta tuy đã thi công gia cố xong, đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế.

Nút giao Mũi Chùa nối QL4B, huyện Tiên Yên với cao tốc cũng đã xong.

Hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến đã hoàn thành lắp đặt và đang được vận hành thử.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *