--------------------------------------

Quyết tâm hoàn thành cầu Cửa Lục 3 trong năm 2022

Do phải điều chỉnh thiết kế, đảm bảo hạn chế thấp nhất tác động môi trường, khó khăn về nguồn đất đắp, thời tiết mưa nhiều… đã khiến tiến độ cầu Cửa Lục 3 chậm so với kế hoạch hơn 1 năm. Tuy nhiên, với mục tiêu tiếp tục tạo đột phá trong kết nối, liên kết vùng, đến nay, với sự nỗ lực của chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan, những khó khăn trong quá trình thi công công trình từng bước được tháo gỡ. Nhà thầu đang tập trung tăng tốc trở lại, bù tiến độ chậm, quyết tâm hoàn thành cầu Cửa Lục 3 trong năm 2022.

Cầu chính và vòm thép cơ bản hoàn thành thi công kết cấu chính.

Cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng (Vịnh Cửa Lục – TP Hạ Long) dài hơn 2,6km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017, điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh, phục vụ nhân dân các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP Hạ Long, giải quyết được vấn đề điều kiện đi lại, môi trường tự nhiên vốn là thách thức từ nhiều năm nay của cả hai khu vực.

Dự án được khởi công từ cuối tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành cuối tháng 4/2022 sau gần 600 ngày thi công. Tuy nhiên, từ khi triển khai thi công, dự án đã gặp nhiều khó khăn khi phải điều chỉnh thiết kế hướng tuyến để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn trong khu vực. Điều này, khiến công tác GPMB phải điều chỉnh bổ sung. Đến cuối năm 2021, toàn bộ mặt bằng thi công đầu cầu phía Hoành Bồ cũ được bàn giao để nhà thầu tổ chức thi công (chậm 13 tháng so với kế hoạch).

Bên cạnh đó, toàn bộ mặt bằng thi công đầu cầu phía Hoành Bồ nằm trên mặt nước, rừng sú vẹt, nên điều kiện để thi công được các hạng mục theo tiến độ thì trước hết phải thi công xong đường công vụ có chiều dài 1.460m, để mở lối cho phương tiện vận chuyển vật liệu thi công. Dự án được bố trí nguồn đất đắp từ vật liệu thải mỏ, song thủ tục pháp lý phức tạp, tiến độ triển khai chậm, chất lượng không đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật. Chủ đầu tư đã phải điều chỉnh nguồn vật liệu đất đắp bằng việc đề nghị cơ quan có thẩm quyền bố trí nguồn đất mới, khiến các hạng mục cầu dẫn và đường dẫn của dự án chậm tiến độ, triển khai kéo dài.

Với ý nghĩa là công trình giao thông tiếp theo kết nối khu vực Hòn Gai, TP Hạ Long với các xã, phường Hoành Bồ cũ sau khi cầu Tình Yêu được đưa vào sử dụng đầu năm 2022, gắn kết tổng thể, liền mạch các khu dân cư, đơn vị hành chính và chuỗi sản xuất; đáp ứng mong đợi của nhân dân… UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo kịp thời, hỗ trợ chủ đầu tư từng bước tháo gỡ những khó khăn. Đặc biệt, để điều chỉnh thiết kế nhằm giảm thiểu tác động của công trình tới cảnh quan thiên nhiên cùng hệ thống rừng ngập mặn tại đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở liên quan hoàn thiện hồ sơ thẩm định, trình xin ý kiến cơ quan chuyên môn Trung ương theo đúng quy định pháp luật; yêu cầu Sở TN&MT, TP Hạ Long rà soát mỏ đất, hoàn thiện các thủ tục cấp phục vụ thi công dự án. Bên cạnh đó, thực hiện điều chỉnh tiến độ tổng thể công trình, chỉ đạo chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu bổ sung năng lực, nhân lực, phương tiện để tăng cường thi công bù tiến độ chậm trước đó.

Đường dẫn phía Hoành Bồ đã thi công đắp xong đá xô bồ, đắp đường công vụ, bãi thi công đạt 85%.

Sau những nỗ lực, đến nay những khó khăn đã lần lượt được tháo gỡ, chủ đầu tư đang đôn thúc nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện để tập trung thi công tổng thể các hạng mục với mục tiêu hoàn thành công trình trong năm 2022, đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo nhân dân TP Hạ Long.

Theo báo cáo từ chủ đầu tư dự án – Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, hiện tổng thể khối lượng dự án đã đạt trên 50%. Trong đó, cầu chính đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Cụ thể, đã hợp long nhịp cầu chính và vòm thép cầu có chiều rộng 90m, cao 40m (đây là một trong những hạng mục quan trọng nhất của cầu Cửa Lục 3); mặt cầu đã đổ bê tông đạt 105m/170m. Hiện tại nhà thầu đang triển khai thi công lắp dựng vòm thép cảnh quan tại trụ T8 và đổ bê tông dầm K1 cầu chính. Đối với hạng mục cầu dẫn, phía Hà Khánh đã hoàn thành thi công đúc dầm và lao lắp xong 4/5 nhịp; cầu dẫn phía Hoành Bồ, thực hiện đúc dầm được 57/112 phiến và đang chuẩn bị thực hiện lao lắp.

Hạng mục khó khăn nhất dự án hiện nay là thi công đường dẫn phía Hoành Bồ với mục tiêu đảm bảo hoàn thành theo tổng thể tiến độ dự án, bù tiến độ chậm trước đó. Để đạt mục tiêu này, các nhà thầu đang đẩy mạnh thi đua, tập trung thi công đắp đường công vụ, đắp đất nền đường dẫn, dự kiến, sẽ xong nền trong tháng 8/2022. Theo đánh giá tiến độ từ chủ đầu tư, công tác thi công các hạng mục cầu chính, cầu dẫn, đường dẫn cơ bản đạt yêu cầu tiến độ điều chỉnh.

Cầu Cửa Lục 3 không chỉ mang ý nghĩa kết nối, mà còn là công trình cảnh quan mới, tiêu biểu của thành phố du lịch Hạ Long. Do đó, yêu cầu rất cao về kết cấu cũng như là mỹ thuật. Chính vì vậy, để đảm bảo thi công theo đúng thiết kế, chất lượng công trình, chủ đầu tư đã tiến hành bổ sung thêm cán bộ giám sát thường trực tại công trường; tổ chức kiểm điểm tiến độ, chất lượng theo tuần để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

Với tiến độ hiện tại, cầu Cửa Lục 3 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022, trở thành công trình giao thông mới, đẹp, đồng bộ, hiện đại ngay giữa trung tâm TP Hạ Long, góp phần bổ sung thêm hạng mục kết nối để vịnh Cửa Lục trở thành trung tâm kết nối mới của thành phố.

Nguồn: Báo Quảng Ninh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *